Thủ tục hải quan đối với thiết bị, máy móc, phương tiện thi công, khuôn, mẫu tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập

Với thiết bị, máy móc... tạm nhập tái xuất, trình tự thủ tục Hải quan tương tự với trường hợp tạm nhập tái xuất tạm xuất tái nhập phương tiện chứa hàng theo phương thức quay vòng.

Loại hình tờ khai mở tạm nhập G12, tái xuất G22, tạm xuất G61, tái nhập G51.

 

Với thiết bị, máy móc... tạm nhập tái xuất, trình tự thủ tục Hải quan tương tự với trường hợp tạm nhập tái xuất tạm xuất tái nhập phương tiện chứa hàng theo phương thức quay vòng.

Loại hình tờ khai mở tạm nhập G12, tái xuất G22, tạm xuất G61, tái nhập G51.


 

Thủ tục hải quan đối với trường hợp tạm nhập, tạm xuất các phương tiện chứa hàng hóa theo phương thức quay vòng.

Quy định điều chỉnh hiện hành: Nghị định 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015, chi tiết điều 49.
Theo đó, các phương tiện quay vòng gồm 2 loại chính:
- Container rỗng và bồn mềm để chứa hàng lỏng để lót trong container.
- Các loại phương tiện khác dể chứa hàng hóa như hộp nhựa, pallet, giá,...

Loại thứ nhất (container,...) thường chỉ có các bên vận tải lược khai về thông tin vận chuyển, loại thứ hai mới là loại thường gặp phổ biến nhất đối với các doanh nghiệp hiện nay. Đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh những mặt hàng cần có phương tiện chứa hàng để đảm bảo an toàn hay chất lượng; đồng thời những doanh nghiệp này có mối quan hệ kinh doanh với các đối tác nước ngoài để có thể tạm nhập rồi tái xuất hoặc tạm xuất rồi tái nhập những phương tiện chứa hàng theo hình thức quay vòng này.
Quy trình thủ tục hải quan:
- Làm công văn nêu rõ lý do xin tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, loại hàng hóa, số lượng, thời hạn để đăng ký với cơ quan hải quan. Kèm bộ chứng từ xuất nhập khẩu và thỏa thuận tạm nhập tái xuất tạm xuất tái nhập với đối tác.
- Sau khi được Hải quan đồng ý về số lượng, chủng loại và thời hạn, tiến hành mở tờ khai tạm nhập (G14) tái xuất(G24) hoặc tạm xuất (G61) tái nhập(G51) trên phần mềm ECUS5. Ngoài những thông tin cơ bản như form TK chuẩn, cần đính kèm công văn xin tạm nhập tái xuất tạm xuất tái nhập (đính kèm HYS) và,:
Note:
-Trên tờ khai tạm (nhập hoặc xuất) đều có thời hạn tái tương ứng, nếu không xin gia hạn và HQ đống ý duyệt sửa thời hạn trên hệ thống thì quá thời hạn sẽ không truyền được tờ khai tái nhập- tái xuất tương ứng.
-Trên tờ khai tạm (nhập, xuất) ghi vào ô "Số quản lý nội bộ của doanh nghiệp" chữ: "#&3"
- Tờ khai tạm nhâp tái xuất tạm xuất tái nhập hàng quay vòng không phải nộp thuế nhập khẩu hay VAT trong thời hạn cho phép. Quá thời hạn đã đăng ký này doanh nghiệp có thể bị phạt và truy thu thuế nếu không đăng ký gia hạn có thỏa thuận tương ứng của doanh nghiệp với đối tác.
- Khi truyền tờ khai tái (nhập, xuất) sẽ phải điền số tờ khai tạm tương ứng ban đầu và hệ thống sẽ tự động trừ lùi số lượng, mình không phải nhập danh sách hàng vào. Nếu trừ quá số lượng còn lại sẽ không truyền tờ khai được.
- Đối với vấn đề lệ phí HQ cùa các tờ khai này, những tờ khai xuất đi không phải nộp lệ phí, những tờ khai nhập về phải nộp lệ phí.

 

Quy định điều chỉnh hiện hành: Nghị định 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015, chi tiết điều 49.
Theo đó, các phương tiện quay vòng gồm 2 loại chính:
- Container rỗng và bồn mềm để chứa hàng lỏng để lót trong container.
- Các loại phương tiện khác dể chứa hàng hóa như hộp nhựa, pallet, giá,...

Loại thứ nhất (container,...) thường chỉ có các bên vận tải lược khai về thông tin vận chuyển, loại thứ hai mới là loại thường gặp phổ biến nhất đối với các doanh nghiệp hiện nay. Đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh những mặt hàng cần có phương tiện chứa hàng để đảm bảo an toàn hay chất lượng; đồng thời những doanh nghiệp này có mối quan hệ kinh doanh với các đối tác nước ngoài để có thể tạm nhập rồi tái xuất hoặc tạm xuất rồi tái nhập những phương tiện chứa hàng theo hình thức quay vòng này.
Quy trình thủ tục hải quan:
- Làm công văn nêu rõ lý do xin tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, loại hàng hóa, số lượng, thời hạn để đăng ký với cơ quan hải quan. Kèm bộ chứng từ xuất nhập khẩu và thỏa thuận tạm nhập tái xuất tạm xuất tái nhập với đối tác.
- Sau khi được Hải quan đồng ý về số lượng, chủng loại và thời hạn, tiến hành mở tờ khai tạm nhập (G14) tái xuất(G24) hoặc tạm xuất (G61) tái nhập(G51) trên phần mềm ECUS5. Ngoài những thông tin cơ bản như form TK chuẩn, cần đính kèm công văn xin tạm nhập tái xuất tạm xuất tái nhập (đính kèm HYS) và,:
Note:
-Trên tờ khai tạm (nhập hoặc xuất) đều có thời hạn tái tương ứng, nếu không xin gia hạn và HQ đống ý duyệt sửa thời hạn trên hệ thống thì quá thời hạn sẽ không truyền được tờ khai tái nhập- tái xuất tương ứng.
-Trên tờ khai tạm (nhập, xuất) ghi vào ô "Số quản lý nội bộ của doanh nghiệp" chữ: "#&3"
- Tờ khai tạm nhâp tái xuất tạm xuất tái nhập hàng quay vòng không phải nộp thuế nhập khẩu hay VAT trong thời hạn cho phép. Quá thời hạn đã đăng ký này doanh nghiệp có thể bị phạt và truy thu thuế nếu không đăng ký gia hạn có thỏa thuận tương ứng của doanh nghiệp với đối tác.
- Khi truyền tờ khai tái (nhập, xuất) sẽ phải điền số tờ khai tạm tương ứng ban đầu và hệ thống sẽ tự động trừ lùi số lượng, mình không phải nhập danh sách hàng vào. Nếu trừ quá số lượng còn lại sẽ không truyền tờ khai được.
- Đối với vấn đề lệ phí HQ cùa các tờ khai này, những tờ khai xuất đi không phải nộp lệ phí, những tờ khai nhập về phải nộp lệ phí.


 

(Incoterm) Điều kiện Delivered Duty Paid (DDP)

Điều kiện DDP (Giao đã nộp thuế) là điều kiện Incoterm mà người bán chịu nhiều trách nhiệm nhất và ngược lại người mua chịu ít trách nhiệm nhất.
Điều kiện này có thể được sử dụng cho mọi loại hình vận tải quốc tế.
Người bán chịu trách nhiệm:
- Làm thủ tục hải quan, thuế phí liên quan đến thủ tục Hải quan cho cả đầu xuất và nhập khẩu.
- Chịu chi phí vận chuyển (vả cả bảo hiểm nếu có thỏa thuận) cho đến địa điểm đã thỏa thuận.

Người mua chịu trách nhiệm:
- Nhận hàng hóa và chịu chi phí dỡ hàng từ phương tiện vận tải của người bán.
Điều kiện DDP (Giao đã nộp thuế) là điều kiện Incoterm mà người bán chịu nhiều trách nhiệm nhất và ngược lại người mua chịu ít trách nhiệm nhất.
Điều kiện này có thể được sử dụng cho mọi loại hình vận tải quốc tế.
Người bán chịu trách nhiệm:
- Làm thủ tục hải quan, thuế phí liên quan đến thủ tục Hải quan cho cả đầu xuất và nhập khẩu.
- Chịu chi phí vận chuyển (vả cả bảo hiểm nếu có thỏa thuận) cho đến địa điểm đã thỏa thuận.

Người mua chịu trách nhiệm:

- Nhận hàng hóa và chịu chi phí dỡ hàng từ phương tiện vận tải của người bán.

(Incoterm) Điều kiện Delivered Ex Ship (DES)

Điều kiện DES (giao tại tàu) là một điều kiện trong Incoterm, thường được sử dụng trong vận tải quốc tế. Điều kiện này gần tương tự như CIF nhưng trách nhiệm về rủi ro hàng hóa được chuyển giao khi hàng hóa cập cảng đến chứ không phải từ lúc rời cảng đi như CIF
Người bán chịu trách nhiệm:
- Làm thủ tục hải quan xuất khẩu
- Chịu mọi trách nhiệm và chi phí đến khi hàng được cập cảng đến tại quốc gia của người mua.
- Cung cấp giấy tờ chứng từ để người mua có thể nhận hàng.

Người mua chịu trách nhiêm:
- Nhận hàng và nhận chuyển giao rủi ro khi hàng đến cảng, trả chi phí dỡ hàng tại cảng.
- Làm thủ tục hải quan nhập khẩu.
Điều kiện DES (giao tại tàu) là một điều kiện trong Incoterm, thường được sử dụng trong vận tải quốc tế. Điều kiện này gần tương tự như CIF nhưng trách nhiệm về rủi ro hàng hóa được chuyển giao khi hàng hóa cập cảng đến chứ không phải từ lúc rời cảng đi như CIF
Người bán chịu trách nhiệm:
- Làm thủ tục hải quan xuất khẩu
- Chịu mọi trách nhiệm và chi phí đến khi hàng được cập cảng đến tại quốc gia của người mua.
- Cung cấp giấy tờ chứng từ để người mua có thể nhận hàng.

Người mua chịu trách nhiêm:
- Nhận hàng và nhận chuyển giao rủi ro khi hàng đến cảng, trả chi phí dỡ hàng tại cảng.


- Làm thủ tục hải quan nhập khẩu.

(Incoterm) Điều kiện Delivered Duty Unpaid (DDU)

Điều kiện DDU (Giao chưa nộp thuế) là một điều kiện trong Incoterm được sử dụng rộng rãi cho mọi phương thức vận chuyển. Điều kiện DDU thường đi kèm một địa điểm nội địa, thường là kho của người mua.
Trách nhiệm của người bán:
- Làm thủ tục Hải quan xuất khẩu.
- Thanh toán mọi cước phí bốc dỡ hàng, vận chuyển hàng.
- Chịu trách nhiệm về rủi ro cho hàng hóa đến khi hàng hóa được giao, thường là kho của người mua; nhưng không phải trả các chi phí liên quan đến thủ tục nhập khẩu.

Trách nhiệm của người mua:
- Làm thủ tục nhập khẩu và chịu mọi chi phí, thuế liên quan đến thủ tục nhập khẩu.
- Nhận hàng và dỡ hàng xuống từ phương tiện vận tải của người bán.

Note: Ở Việt Nam, điều kiện này thường được áp dụng bởi các việc mua bán giữa các doanh nghiệp nội địa với doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất (bản chất hàng hóa chỉ di chuyển trong quốc gia nhưng vẫn là hoạt động xuất nhập khẩu).
Điều kiện DDU (Giao chưa nộp thuế) là một điều kiện trong Incoterm được sử dụng rộng rãi cho mọi phương thức vận chuyển. Điều kiện DDU thường đi kèm một địa điểm nội địa, thường là kho của người mua.
Trách nhiệm của người bán:
- Làm thủ tục Hải quan xuất khẩu.
- Thanh toán mọi cước phí bốc dỡ hàng, vận chuyển hàng.
- Chịu trách nhiệm về rủi ro cho hàng hóa đến khi hàng hóa được giao, thường là kho của người mua; nhưng không phải trả các chi phí liên quan đến thủ tục nhập khẩu.

Trách nhiệm của người mua:
- Làm thủ tục nhập khẩu và chịu mọi chi phí, thuế liên quan đến thủ tục nhập khẩu.
- Nhận hàng và dỡ hàng xuống từ phương tiện vận tải của người bán.


Note: Ở Việt Nam, điều kiện này thường được áp dụng bởi các việc mua bán giữa các doanh nghiệp nội địa với doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất (bản chất hàng hóa chỉ di chuyển trong quốc gia nhưng vẫn là hoạt động xuất nhập khẩu).

(Incoterm) Điều kiện Cost and Freight (CFR) (Hay C&F)

Điều kiện CFR(Giá thành + cước) là một điều kiện thuộc Incoterm, thường được sử dụng trong vận tải đa quốc gia.
Thường điều kiện này sẽ đi kèm với địa điểm là một cảng quốc tế là đích vận chuyển, ví dụ CFR Haiphong.

 Người bán chịu trách nhiệm:
- Ký kết hợp đồng chuyên chở và trả cước để vận chuyển hàng đến cảng đích (VD: Haiphong)
- Trả tiền cho chi phí bốc hàng lên tàu, giao hàng cho người vận chuyển tại tàu.
- Làm thủ tục Hải quan xuất khẩu.
- Cung cấp cho người mua hóa đơn vận tải và vận đơn.

Người mua chịu trách nhiệm:
- Nhận hàng khi hóa đơn và vận đơn được giao.
- Chịu mọi rủi ro về hàng hóa từ lúc hàng hóa được dỡ xuống khỏi tàu ở cảng đích (VD: Haiphong)
- Trường hợp chi phí dỡ hàng tại cảng đích này chưa được tính vào cước theo hóa đơn của người bán thì người mua chịu chi phí này.
Điều kiện CFR(Giá thành + cước) là một điều kiện thuộc Incoterm, thường được sử dụng trong vận tải đa quốc gia.
Thường điều kiện này sẽ đi kèm với địa điểm là một cảng quốc tế là đích vận chuyển, ví dụ CFR Haiphong.

 Người bán chịu trách nhiệm:
- Ký kết hợp đồng chuyên chở và trả cước để vận chuyển hàng đến cảng đích (VD: Haiphong)
- Trả tiền cho chi phí bốc hàng lên tàu, giao hàng cho người vận chuyển tại tàu.
- Làm thủ tục Hải quan xuất khẩu.
- Cung cấp cho người mua hóa đơn vận tải và vận đơn.

Người mua chịu trách nhiệm:
- Nhận hàng khi hóa đơn và vận đơn được giao.
- Chịu mọi rủi ro về hàng hóa từ lúc hàng hóa được dỡ xuống khỏi tàu ở cảng đích (VD: Haiphong)


- Trường hợp chi phí dỡ hàng tại cảng đích này chưa được tính vào cước theo hóa đơn của người bán thì người mua chịu chi phí này.

(Incoterm) Điều kiện Delivered at Place (DAP)

Điều kiện DAP (giao tại địa điểm) là một điều kiện của Incoterm được sử dụng cho vận tải đường bộ.
Người bán sẽ giao hàng cho người mua tại một địa điểm thỏa thuận.
Người bán chịu trách nhiệm:
- Làm thủ tục Hải quan xuất khẩu
- Chuẩn bị hàng hóa sẵn sàng tại địa điểm thỏa thuận để người mua có thể dỡ hàng và nhận hàng

Người mua chịu trách nhiệm:
- Dỡ hàng từ phương tiện vận tải của người bán và xếp hàng lên phương tiện của mình
- Chịu trách nhiệm về hàng hóa từ lúc nhận hàng.
- Làm thủ tục Hải quan nhập khẩu.
Điều kiện DAP (giao tại địa điểm) là một điều kiện của Incoterm được sử dụng cho vận tải đường bộ.
Người bán sẽ giao hàng cho người mua tại một địa điểm thỏa thuận.
Người bán chịu trách nhiệm:
- Làm thủ tục Hải quan xuất khẩu
- Chuẩn bị hàng hóa sẵn sàng tại địa điểm thỏa thuận để người mua có thể dỡ hàng và nhận hàng

Người mua chịu trách nhiệm:
- Dỡ hàng từ phương tiện vận tải của người bán và xếp hàng lên phương tiện của mình
- Chịu trách nhiệm về hàng hóa từ lúc nhận hàng.

- Làm thủ tục Hải quan nhập khẩu.