(Incoterm) Điều kiện Delivered Duty Paid (DDP)

Điều kiện DDP (Giao đã nộp thuế) là điều kiện Incoterm mà người bán chịu nhiều trách nhiệm nhất và ngược lại người mua chịu ít trách nhiệm nhất.
Điều kiện này có thể được sử dụng cho mọi loại hình vận tải quốc tế.
Người bán chịu trách nhiệm:
- Làm thủ tục hải quan, thuế phí liên quan đến thủ tục Hải quan cho cả đầu xuất và nhập khẩu.
- Chịu chi phí vận chuyển (vả cả bảo hiểm nếu có thỏa thuận) cho đến địa điểm đã thỏa thuận.

Người mua chịu trách nhiệm:
- Nhận hàng hóa và chịu chi phí dỡ hàng từ phương tiện vận tải của người bán.
Điều kiện DDP (Giao đã nộp thuế) là điều kiện Incoterm mà người bán chịu nhiều trách nhiệm nhất và ngược lại người mua chịu ít trách nhiệm nhất.
Điều kiện này có thể được sử dụng cho mọi loại hình vận tải quốc tế.
Người bán chịu trách nhiệm:
- Làm thủ tục hải quan, thuế phí liên quan đến thủ tục Hải quan cho cả đầu xuất và nhập khẩu.
- Chịu chi phí vận chuyển (vả cả bảo hiểm nếu có thỏa thuận) cho đến địa điểm đã thỏa thuận.

Người mua chịu trách nhiệm:

- Nhận hàng hóa và chịu chi phí dỡ hàng từ phương tiện vận tải của người bán.

(Incoterm) Điều kiện Delivered Ex Ship (DES)

Điều kiện DES (giao tại tàu) là một điều kiện trong Incoterm, thường được sử dụng trong vận tải quốc tế. Điều kiện này gần tương tự như CIF nhưng trách nhiệm về rủi ro hàng hóa được chuyển giao khi hàng hóa cập cảng đến chứ không phải từ lúc rời cảng đi như CIF
Người bán chịu trách nhiệm:
- Làm thủ tục hải quan xuất khẩu
- Chịu mọi trách nhiệm và chi phí đến khi hàng được cập cảng đến tại quốc gia của người mua.
- Cung cấp giấy tờ chứng từ để người mua có thể nhận hàng.

Người mua chịu trách nhiêm:
- Nhận hàng và nhận chuyển giao rủi ro khi hàng đến cảng, trả chi phí dỡ hàng tại cảng.
- Làm thủ tục hải quan nhập khẩu.
Điều kiện DES (giao tại tàu) là một điều kiện trong Incoterm, thường được sử dụng trong vận tải quốc tế. Điều kiện này gần tương tự như CIF nhưng trách nhiệm về rủi ro hàng hóa được chuyển giao khi hàng hóa cập cảng đến chứ không phải từ lúc rời cảng đi như CIF
Người bán chịu trách nhiệm:
- Làm thủ tục hải quan xuất khẩu
- Chịu mọi trách nhiệm và chi phí đến khi hàng được cập cảng đến tại quốc gia của người mua.
- Cung cấp giấy tờ chứng từ để người mua có thể nhận hàng.

Người mua chịu trách nhiêm:
- Nhận hàng và nhận chuyển giao rủi ro khi hàng đến cảng, trả chi phí dỡ hàng tại cảng.


- Làm thủ tục hải quan nhập khẩu.

(Incoterm) Điều kiện Delivered Duty Unpaid (DDU)

Điều kiện DDU (Giao chưa nộp thuế) là một điều kiện trong Incoterm được sử dụng rộng rãi cho mọi phương thức vận chuyển. Điều kiện DDU thường đi kèm một địa điểm nội địa, thường là kho của người mua.
Trách nhiệm của người bán:
- Làm thủ tục Hải quan xuất khẩu.
- Thanh toán mọi cước phí bốc dỡ hàng, vận chuyển hàng.
- Chịu trách nhiệm về rủi ro cho hàng hóa đến khi hàng hóa được giao, thường là kho của người mua; nhưng không phải trả các chi phí liên quan đến thủ tục nhập khẩu.

Trách nhiệm của người mua:
- Làm thủ tục nhập khẩu và chịu mọi chi phí, thuế liên quan đến thủ tục nhập khẩu.
- Nhận hàng và dỡ hàng xuống từ phương tiện vận tải của người bán.

Note: Ở Việt Nam, điều kiện này thường được áp dụng bởi các việc mua bán giữa các doanh nghiệp nội địa với doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất (bản chất hàng hóa chỉ di chuyển trong quốc gia nhưng vẫn là hoạt động xuất nhập khẩu).
Điều kiện DDU (Giao chưa nộp thuế) là một điều kiện trong Incoterm được sử dụng rộng rãi cho mọi phương thức vận chuyển. Điều kiện DDU thường đi kèm một địa điểm nội địa, thường là kho của người mua.
Trách nhiệm của người bán:
- Làm thủ tục Hải quan xuất khẩu.
- Thanh toán mọi cước phí bốc dỡ hàng, vận chuyển hàng.
- Chịu trách nhiệm về rủi ro cho hàng hóa đến khi hàng hóa được giao, thường là kho của người mua; nhưng không phải trả các chi phí liên quan đến thủ tục nhập khẩu.

Trách nhiệm của người mua:
- Làm thủ tục nhập khẩu và chịu mọi chi phí, thuế liên quan đến thủ tục nhập khẩu.
- Nhận hàng và dỡ hàng xuống từ phương tiện vận tải của người bán.


Note: Ở Việt Nam, điều kiện này thường được áp dụng bởi các việc mua bán giữa các doanh nghiệp nội địa với doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất (bản chất hàng hóa chỉ di chuyển trong quốc gia nhưng vẫn là hoạt động xuất nhập khẩu).

(Incoterm) Điều kiện Cost and Freight (CFR) (Hay C&F)

Điều kiện CFR(Giá thành + cước) là một điều kiện thuộc Incoterm, thường được sử dụng trong vận tải đa quốc gia.
Thường điều kiện này sẽ đi kèm với địa điểm là một cảng quốc tế là đích vận chuyển, ví dụ CFR Haiphong.

 Người bán chịu trách nhiệm:
- Ký kết hợp đồng chuyên chở và trả cước để vận chuyển hàng đến cảng đích (VD: Haiphong)
- Trả tiền cho chi phí bốc hàng lên tàu, giao hàng cho người vận chuyển tại tàu.
- Làm thủ tục Hải quan xuất khẩu.
- Cung cấp cho người mua hóa đơn vận tải và vận đơn.

Người mua chịu trách nhiệm:
- Nhận hàng khi hóa đơn và vận đơn được giao.
- Chịu mọi rủi ro về hàng hóa từ lúc hàng hóa được dỡ xuống khỏi tàu ở cảng đích (VD: Haiphong)
- Trường hợp chi phí dỡ hàng tại cảng đích này chưa được tính vào cước theo hóa đơn của người bán thì người mua chịu chi phí này.
Điều kiện CFR(Giá thành + cước) là một điều kiện thuộc Incoterm, thường được sử dụng trong vận tải đa quốc gia.
Thường điều kiện này sẽ đi kèm với địa điểm là một cảng quốc tế là đích vận chuyển, ví dụ CFR Haiphong.

 Người bán chịu trách nhiệm:
- Ký kết hợp đồng chuyên chở và trả cước để vận chuyển hàng đến cảng đích (VD: Haiphong)
- Trả tiền cho chi phí bốc hàng lên tàu, giao hàng cho người vận chuyển tại tàu.
- Làm thủ tục Hải quan xuất khẩu.
- Cung cấp cho người mua hóa đơn vận tải và vận đơn.

Người mua chịu trách nhiệm:
- Nhận hàng khi hóa đơn và vận đơn được giao.
- Chịu mọi rủi ro về hàng hóa từ lúc hàng hóa được dỡ xuống khỏi tàu ở cảng đích (VD: Haiphong)


- Trường hợp chi phí dỡ hàng tại cảng đích này chưa được tính vào cước theo hóa đơn của người bán thì người mua chịu chi phí này.

(Incoterm) Điều kiện Delivered at Place (DAP)

Điều kiện DAP (giao tại địa điểm) là một điều kiện của Incoterm được sử dụng cho vận tải đường bộ.
Người bán sẽ giao hàng cho người mua tại một địa điểm thỏa thuận.
Người bán chịu trách nhiệm:
- Làm thủ tục Hải quan xuất khẩu
- Chuẩn bị hàng hóa sẵn sàng tại địa điểm thỏa thuận để người mua có thể dỡ hàng và nhận hàng

Người mua chịu trách nhiệm:
- Dỡ hàng từ phương tiện vận tải của người bán và xếp hàng lên phương tiện của mình
- Chịu trách nhiệm về hàng hóa từ lúc nhận hàng.
- Làm thủ tục Hải quan nhập khẩu.
Điều kiện DAP (giao tại địa điểm) là một điều kiện của Incoterm được sử dụng cho vận tải đường bộ.
Người bán sẽ giao hàng cho người mua tại một địa điểm thỏa thuận.
Người bán chịu trách nhiệm:
- Làm thủ tục Hải quan xuất khẩu
- Chuẩn bị hàng hóa sẵn sàng tại địa điểm thỏa thuận để người mua có thể dỡ hàng và nhận hàng

Người mua chịu trách nhiệm:
- Dỡ hàng từ phương tiện vận tải của người bán và xếp hàng lên phương tiện của mình
- Chịu trách nhiệm về hàng hóa từ lúc nhận hàng.

- Làm thủ tục Hải quan nhập khẩu.

(Incoterm) Điều kiện Delivered At Frontier (DAF)

Điều kiện DAF(giao tại biên giới) là một điều kiện của Incoterm, được sử dụng trong vận tải đường bộ hoăc đường sắt.
Người bán chịu trách nhiệm:
- Làm thủ tục Hải quan xuất khẩu cũng như nộp các loại phí liên quan tới thủ tục xuất khẩu.
- Giao hàng tại biên giới hoặc địa điểm thuộc biên giới theo thỏa thuận.
- Cung cấp giấy tờ cần thiết cho bên mua để bên mua có thể nhận hàng tại cửa khẩu.

Người mua chịu trách nhiệm:
- Nhận hàng tại biên giới và chịu mọi trách nhiệm cũng như chi phí từ lúc nhận hàng.
- Làm thủ tục hải quan nhâp khẩu.
Điều kiện DAF(giao tại biên giới) là một điều kiện của Incoterm, được sử dụng trong vận tải đường bộ hoăc đường sắt.
Người bán chịu trách nhiệm:
- Làm thủ tục Hải quan xuất khẩu cũng như nộp các loại phí liên quan tới thủ tục xuất khẩu.
- Giao hàng tại biên giới hoặc địa điểm thuộc biên giới theo thỏa thuận.
- Cung cấp giấy tờ cần thiết cho bên mua để bên mua có thể nhận hàng tại cửa khẩu.

Người mua chịu trách nhiệm:
- Nhận hàng tại biên giới và chịu mọi trách nhiệm cũng như chi phí từ lúc nhận hàng.

- Làm thủ tục hải quan nhâp khẩu.

(Incoterm) Điều kiện Free On Board (FOB)

Điều kiện FOB (giao lên tàu) là một trong những điều kiện được sử dụng rộng rãi nhất trong vận tải quốc tế đường biển và đường không trong Incoterm.
Điều kiện FOB cũng thường kèm theo một địa điểm là cảng vận tải quốc tế. VD: FOB Nội Bài
Trách nhiệm của bên bán:
- Giao hàng cho người vận chuyển tại tàu vận tại ở cảng khởi hành
- Chịu chi phí xếp hàng lên tàu này.
- Làm thủ tục hải quan xuất khẩu

Trách nhiêm của bên mua:
- Chỉ định người vận chuyển và chịu trách nhiệm về rủi ro của hàng hóa từ lúc hàng lên tàu.
- Trả cước vận chuyển và bảo hiểm cho việc vận chuyển từ cảng khởi hành đến cảng đích
- Nhận hàng tại cảng đích từ bên vận chuyển
- Làm thủ tục Hải quan nhập khẩu.

Note: Điều kiện FAS (Free alongside ship- giao dọc mạn tàu) tương tự với điều kiện FOB trừ chi phí xếp hàng lên tàu không phải của bên bán như FOB mà là của bên mua.
Điều kiện FOB (giao lên tàu) là một trong những điều kiện được sử dụng rộng rãi nhất trong vận tải quốc tế đường biển và đường không trong Incoterm.
Điều kiện FOB cũng thường kèm theo một địa điểm là cảng vận tải quốc tế. VD: FOB Nội Bài
Trách nhiệm của bên bán:
- Giao hàng cho người vận chuyển tại tàu vận tại ở cảng khởi hành
- Chịu chi phí xếp hàng lên tàu này.
- Làm thủ tục hải quan xuất khẩu

Trách nhiêm của bên mua:
- Chỉ định người vận chuyển và chịu trách nhiệm về rủi ro của hàng hóa từ lúc hàng lên tàu.
- Trả cước vận chuyển và bảo hiểm cho việc vận chuyển từ cảng khởi hành đến cảng đích
- Nhận hàng tại cảng đích từ bên vận chuyển
- Làm thủ tục Hải quan nhập khẩu.


Note: Điều kiện FAS (Free alongside ship- giao dọc mạn tàu) tương tự với điều kiện FOB trừ chi phí xếp hàng lên tàu không phải của bên bán như FOB mà là của bên mua.